Tại buổi làm việc giữa Chính phủ với Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 8-9-2018, lãnh đạo các DN viễn thông đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Thông tin và truyền thông cho phép các DN viễn thông tham gia vào các khâu trong thanh toán điện tử.
Mục tiêu tất yếu
Cụ thể, ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, trên thế giới đã thúc đẩy thanh toán không tiền mặt từ rất lâu, ở Việt Nam triển khai khá chậm, bởi vì để thanh toán không dùng tiền mặt thì người dân cần có tài khoản ngân hàng, việc phổ cập dịch vụ ngân hàng tới 100% dân số là khá khó khăn.
Trong khi các nhà mạng có kênh thẻ cào phủ rất rộng, nếu sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán một số dịch vụ sẽ tiện lợi. Vì vậy ông Long đã đề xuất Chính phủ cần sớm có chính sách cho DN viễn thông tham gia vào lĩnh vực thanh toán điện tử.
Tại buổi làm việc trên, thông tin từ Bộ Thông tin và truyền thông đưa ra, cho biết, tài khoản viễn thông hiện đang dùng để thanh toán các dịch vụ viễn thông và các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền mạng viễn thông. Tài khoản viễn thông có vùng phủ xấp xỉ 100% dân số trong khi tài khoản ngân hàng chỉ có độ phủ 30-40%. Do đó, bằng cách này chúng ta có thể triển khai ngay thanh toán điện tử trên phạm vi cả nước, tránh được nguy cơ các đối tác nước ngoài vào Việt Nam chiếm lĩnh thanh toán điện tử.
Và theo người đứng đầu ngành Thông tin và truyền thông, chỉ cần Chính phủ cho phép thì chỉ ngay ngày hôm sau ngân hàng điện tử có thể phủ tới 100% dân.
Thông tin từ Bộ Thông tin và truyền thông cũng cho biết, hiện nay, các DN viễn thông Việt Nam hầu hết đều là các DN có tiềm lực mạnh về khoa học, công nghệ, tài chính, có hạ tầng và các kênh bán hàng rộng khắp trên cả nước. Do đó, việc cấp phép cho các DN viễn thông sẽ tận dụng hiệu quả các thế mạnh sẵn có góp phần thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Bộ Thông tin và truyền thông đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo ngân hàng nhà nước cấp phép cho DN Viettel, VNPT làm dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, làm trung gian kết nối các ngân hàng và các DN, các DN và cá nhân.
Đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ có giá trị nhỏ. Vấn đề thanh toán bẳng thẻ cào điện thoại di động cho các dịch vụ nội dung cũng được các nhà mạng và Bộ Thông tin và Truyền thông đặt ra tại cuộc họp trên. Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch Tổng công ty Viễn thông MobiFone, cho biết, nhiều năm lại đây, các dịch vụ cốt lõi viễn thông đang chững lại và giảm xuống, các nhà mạng đang trông chờ vào phát triển sang nội dung số và công nghệ thông tin, do vậy, ông Thắng kiến nghị Chính phủ và cơ quan liên quan cần có hành lang chính thức để cho các DN khác sử dụng thẻ cào viễn thông trong thanh toán.
Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT cũng cho rằng, việc để các DN nhỏ, ví dụ như game online tự xây dựng các kênh phân phối để đưa dịch vụ ra thị trường là rất khó, do vậy, ông Long cũng đề nghị Chính phủ cho tiếp tục dùng thẻ cào để thanh toán dịch vụ nội dung số, để phát triển ngành dịch vụ số.
Các DN viễn thông đã sẵn sàng khi thanh toán điện tử là một hoạt động nhiều rủi ro. (ảnh tư liệu) |
Chuẩn bị kỹ lưỡng hơn
Khoản lợi nhuận của các DN thu được từ việc cho phép thanh toán điện tử từ thẻ cào là không phải bàn cãi, tuy nhiên vấn đề này cần được xem xét bằng các quy định quản lý chặt chẽ hơn trước đây vì là một hoạt động chứa nhiều rủi ro, liên quan trực tiếp đến hoạt động tài chính. Cũng không phủ nhận, nhu cầu sử dụng thẻ cào để thanh toán của người tiêu dùng là lớn. Theo thống kê, tỷ lệ người tiêu dùng các thiết bị di dộng để mua sắm trực tiếp lựa chọn hình thức thanh toán bằng thẻ (ATM/Thẻ quốc tế) là 47%, có 41% từng thanh toán bằng tin nhắn hoặc thẻ cào điện thoại.
Một giải pháp được đưa ra là áp dụng cách quản lý bằng chữ ký số, hoàn thiện và đồng bộ hóa hành lang pháp lý để quản lý, giám sát, tạo điều kiện thuận lợi đối với các loại hình, phương tiện, hệ thống thanh toán điện tử với thẻ cào điện thoại, với các dịch vụ trung gian thanh toán.
Ban hành quy định về trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, người sử dụng và bên thứ ba, đảm bảo an ninh, an toàn và hoạt động ổn định, hạn chế rủi ro phát sinh và giám sát các hình thức, công cụ, hệ thống thanh toán mới. Xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các ngân hàng thương mại và các tổ chức không phải ngân hàng, tăng cường các biện pháp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử.
Kiến nghị của các DN viễn thông cũng trùng khớp với quan điểm của Bộ Thông tin và truyền thông. Trong thông tin đưa ra tại cuộc họp, Bộ này đã đề nghị Thủ tướng xem xét cho phép sử dụng thẻ cào viễn thông để nạp tiền cho các dịch vụ nội dung số, nhằm phát triển các dịch vụ nội dung số theo quy định của pháp luật.
Bên canh sự phát triển của nền công nghiệp 4.0, thì đầu tháng 7 vừa qua ứng dụng ViettelPost mới ra mắt được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng ghi nhớ thông tin đơn hàng, cập nhật dữ liệu hàng hóa, phân tích các nội dung, sản phẩm mà người dùng quan tâm từ đó tự động đề xuất những gợi ý phù hợp.
Nguồn: Báo PLXH
Nhận xét
Đăng nhận xét