Chuyển đến nội dung chính

Cuộc cạnh tranh từng phút trên thị trường giao nhận thương mại điện tử

Nhiều "ông lớn" thương mại điện tử đang bước vào cuộc đua mới - tối ưu thời gian giao hàng, từ vài ngày xuống vài giờ, thậm chí 60 phút.

Cuộc cạnh tranh thời gian trên thị trường giao nhận thương mại điện tử ngày càng khắc nghiệt. Nếu "ông lớn" DHL tuyên bố giao hàng trong ngày, Lazada mở dịch vụ hoả tốc, Tiki Now giao trong 2 giờ thì Ship60 - một startup đang hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn tự tin cam kết giao trong 60 phút. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, 60 phút được coi là thử thách "khó nhằn", ngay cả dịch vụ giao nhanh của Amazon Prime cũng thường giao hàng trong 2 giờ.
Đây là cuộc đua tranh không tránh khỏi khi thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng. Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), trong 3 tháng đầu năm 2018, lĩnh vực bán lẻ trực tuyến đã tăng 30% - tương đương mức trung bình năm 2017.
Sau giá cả, thời gian giao hàng cũng là yếu tố quyết định để người dùng chọn lựa sản phẩm của các doanh nghiệp thương mại điện tử. Theo khảo sát của KPMG năm 2017 với hơn 18.000 người tiêu dùng tại 51 nước (trong đó có Việt Nam), 34% số người nói rằng thà đi mua trực tiếp còn hơn đặt hàng online vì sợ thời gian giao hàng quá chậm. Bên cạnh đó, nếu là thực phẩm tươi sống, thời gian giao hàng là yếu tố "sống còn" với doanh nghiệp làm thương mại điện tử.
Rút ngắn thời gian giao nhận trở thành vấn đề sống còn với các sàn thương mại điện tử (Ảnh: Internet)
Rút ngắn thời gian giao nhận trở thành vấn đề sống còn với các sàn thương mại điện tử.
Ở Việt Nam, dù cuộc đua mới bắt đầu và đang nóng hơn bao giờ hết, tiềm năng dành cho ngành logistics vẫn còn rất lớn. Theo tính toán của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), chi phí logistics tại Việt Nam còn khá cao trong khu vực - khoảng 16,8%, so với Châu Á Thái Bình Dương (12,5%), Thái Lan (15%), Singapore (8,5%).
Theo ông Phùng Khắc Huy, CEO của Ship60, ngành logistics của Việt Nam còn nhiều hạn chế và chưa thể được đánh giá là chuyên nghiệp. "Nguyên nhân là các hãng vận chuyển lớn đang sử dụng mô hình truyền thống ảnh hưởng đến thời gian vận hành. Đặc biệt, còn thiếu việc ứng dụng các nền tảng công nghệ - vốn là nền móng mà các hãng vận chuyển hàng đầu thế giới ứng dụng để tối ưu toàn bộ quy trình vận hành", ông phân tích.
Theo ông Huy, mục tiêu giao hàng trong 60 phút của Ship60 gần như không thể đạt được nếu như không có sự can thiệp của công nghệ.
Công nghệ mang lại nhiều lợi thế cho giao nhận TMĐT (Ảnh: Ship60)
Công nghệ mang lại nhiều lợi thế cho giao nhận thương mại điện tử. Ảnh: Ship60
Kinh tế chia sẻ theo mô hình của Uber và Grab tạo nên làn sóng mới cho các doanh nghiệp giao hàng công nghệ như Ship60. Mô hình giúp các doanh nghiệp giao nhận tận dụng tối ưu lượng phương tiện lưu thông sẵn có, tiết kiệm chi phí điều hành và quản lý nhân viên hay loại bỏ hoàn toàn mô hình bưu cục, trạm thu nhận - điều các mô hình giao nhận truyền thống chưa làm được.
"Sử dụng hệ thống máy học (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data) cùng dữ liệu giao thông trên nền tảng Google Maps, chúng tôi có thể dự đoán các khả năng xảy ra về tình trạng giao thông, thời điểm nào là tắc đường, dự đoán thời gian các đơn hàng sẽ phát sinh. Các dữ liệu vẫn được hệ thống chúng tôi học hỏi và tích lũy hàng ngày để đưa ra dự đoán chính xác nhất. Dựa vào những thông tin này, hệ thống Ship60 sẽ đưa ra lộ trình giao hàng hợp lý nhất qua các giải thuật tối ưu đường đi", ông Phùng Khắc Huy chia sẻ.
Tuy nhiên, không phải cứ áp dụng mô hình kinh tế chia sẻ là bài toán giao hàng được giải quyết. Ngay trong phân khúc vận tải, các doanh nghiệp đi đầu như Uber, Grab cũng gặp không ít khó khăn trong khâu quản lý. Trong giao nhận, nhiều vấn đề khiến doanh nghiệp thương mại điện tử lúng túng như giao nhầm, mất, hỏng hay đơn hàng bị "treo" những ngày lễ, Tết.
Phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor cho thấy, tập trung vào logistics giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bắt nhịp với nhu cầu của thị trường, từ đó tăng doanh thu. Theo nghiên cứu của Euromonitor, JD - đối thủ bán lẻ trực tuyến của Alibaba tại Trung Quốc đã giành được thêm 5% thị trường vào năm 2015 khi tung ra dịch vụ giao hàng trong ngày tới 43 thành phố và trong ngày kế tiếp với số đông các thành phố còn lại.
Khi cam kết về thời gian còn là bài toán khó, việc vận hành bộ máy giao nhận càng tốn nhiều nguồn lực và chi phí. Theo CEO Ship60, một đối tác logistics thứ 3 (3PL) có kinh nghiệm về công nghệ giao nhận sẽ giúp các doanh nghiệp gác lại hàng trăm nỗi lo về khâu giao hàng, đặc biệt là tiết kiệm nhiều chi phí xây dựng đội ngũ giao nhận riêng.
Ông Phùng Khắc Huy cho biết, Ship60 là một trong những công ty đầu tiên áp dụng phương thức "tailor-made", tức là đáp ứng công nghệ chuyên biệt theo cơ cấu và cách vận hành từng công ty. Phương thức này đã thành công khi Ship60 bắt tay với Lazada cho dịch vụ giao hàng hỏa tốc (express) ở Việt Nam và luôn giữ tỉ lệ giao hàng thành công cao trong số những thị trường Lazada triển khai dịch vụ.
Ưu thế về kinh nghiệm và công nghệ của 3PL sẽ giúp doanh nghiệp thương mại điện tử gác lại nỗi lo về giao hàng và tập trung phát triển sản phẩm. Ảnh: Ship60.
Ưu thế về kinh nghiệm và công nghệ của 3PL sẽ giúp doanh nghiệp thương mại điện tử gác lại nỗi lo về giao hàng và tập trung phát triển sản phẩm. Ảnh: Ship60.
Với phương thức này, doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô bất cứ lúc nào mà không cần lo lắng hệ thống giao hàng của mình bị ảnh hưởng. "Thực tế cho thấy, Ship60 đã áp dụng thành công công nghệ với nhiều đối tác thương mại điện tử luôn đòi hỏi tốc độ tăng trưởng mạnh và liên tục thay đổi chiến lược theo từng thời kì như Lazada, Vascara, Concung hay Qmart", CEO Ship60 bổ sung.
Theo dự đoán của VECOM, tốc độ tăng trưởng trên 30% của thương mại điện tử Việt Nam có thể sẽ được duy trì tới 2020. Với dự đoán thị trường logistics sẽ ngày càng nhộn nhịp cùng sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, ông Huy cho rằng công nghệ là điểm cốt lõi để các doanh nghiệp giành lợi thế trong cuộc đua này.
"Với hàng tỷ thông tin của lĩnh vực giao hàng, quản lý thủ công đã rất khó, chưa nói đến xử lý số liệu và dự đoán hàng loạt tình huống có thể xảy ra. Theo tôi, công nghệ, với khả năng xử lý tối ưu các quy trình là yếu tố quan trọng nhất mang lại thành công cho các doanh nghiệp thương mại điện tử", ông Huy kết luận.
Nguồn: VNE

Xem thêm: 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hà Nội: Mây đen đang phủ kín bầu trời như trong phim viễn tưởng

Hôm nay 02/08, khi mà người dân Hà Nội còn chưa hết khó chịu vì tình trạng mưa dài, thì vào khoảng 17h trời bất ngờ nổi cơn giông lớn.  Thêm vào đó, do được bao phủ bằng nhiều đám mây chuẩn bị cho một cơn mưa lớn, bầu trời trở nên tối đen, 17h chiều mà ngỡ như nửa đêm. Nếu như ngày bình thường, thì thời điểm này bầu trời vẫn còn sáng rõ thì hôm nay mây đen kéo tới che phủ khắp bầu trời. Ngay thời khắc ấy, nhiều người đã kịp thời ghi lại được những bức hình tuyệt đẹp mà có lẽ nếu nhìn qua sẽ nhầm tưởng là hình ảnh được photoshop. Cùng chiêm ngưỡng những bức hình được đăng tải trên fanpage Beatvn ghi lại vẻ đẹp đầy dữ dội của thiên nhiên. Nguồn: Kênh 14

Biểu tượng Lễ Giáng sinh và ý nghĩa Vòng lá mùa Vọng, cây giáng sinh

  Ngày lễ mừng Thiên Chúa Giáng sinh (lễ Noel) hằng năm là một trong những ngày lễ trọng của người theo Kitô giáo, từ lâu đã trở thành một lễ hội tôn giáo, văn hóa có tính toàn cầu. Vòng lá mùa Vọng Vòng lá mùa Vọng là vòng tròn kết bằng cành lá xanh thường được đặt trên bàn hay treo lên cao để mọi người trông thấy, trong 4 tuần Mùa Vọng. Cây xanh thường được trang hoàng trong các bữa tiệc của dịp Đông chí - dấu hiệu của mùa đông sắp kết thúc. Trên vòng lá đặt 4 cây nến. Tục lệ này khởi xướng bởi các tín hữu Lutheran ở Đức vào năm 1839 với 24 cây nến gồm 20 nến đỏ và 4 nến trắng, cứ mỗi ngày gần Giáng sinh được đốt thêm một cây nến. Vòng lá có hình tròn nói lên tính cách sự sống vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Thiên Chúa. Màu xanh lá nói lên hy vọng rằng Đấng Cứu Thế sẽ đến cứu con người. 4 cây nến bao gồm ba cây màu tím - màu của Mùa Vọng, cây thứ 4 là màu hồng, là màu của Chúa Nhật thứ Ba mùa Vọng, hay còn gọi là Chúa Nhật Vui mừng (Gaudete Sunday). Hoặc 4 cây nến đỏ

Cách viết ghi chú vào lịch Desktop Calendar

Mặc định trên máy tính đều có ứng dụng lịch nhưng rất hạn chế các tính năng đi kèm. Vì vậy nếu muốn lên lịch hoặc thêm các tính năng khác thì người dùng sẽ tìm tới các phần mềm lịch, hay ứng dụng lịch. Desktop Calendar là phần mềm lịch trên máy tính, hiển thị lịch hàng tháng kèm ngày âm lịch để theo dõi. Bên cạnh đó, phần mềm còn cung cấp thêm thông tin về các ngày lễ trong năm, những ngày kỷ niệm hay lễ hội. Với những ngày lên lịch quan trọng sẽ có thêm phần màu sắc để dễ phân biệt với các ngày còn lại, tránh trường hợp người dùng quên lịch hẹn,… Bài viết dưới đây sẽ hướng bạn đọc cách sử dụng phần mềm lịch Desktop Calendar trên máy tính. Hướng dẫn dùng phần mềm lịch Desktop Calendar Bước 1: Bạn nhấn vào link dưới đây để tải phần mềm Desktop Calendar xuống máy tính và tiến hành cài đặt. http://www.desktopcal.com/vit/ Ở giao diện cài đặt đầu tiên nhấn vào  nút Install . Bước 2: Tiếp đến chúng ta chờ quá trình cài đặt phần mềm hoàn thành. Các giao diện tiếp theo