Bán hàng online giúp cho người bán tiếp cận được nhiều
khách hàng tại khắp các khu vực trên toàn quốc. Với những khách hàng ở khu vực
xa bạn bắt buộc phải nhờ đến các hãng vận chuyển, còn các đơn hàng trong nội
thành bạn có thể gửi qua các hãng vận chuyển hoặc cân nhắc đến việc tự thuê
nhân viên để giao hàng cho khách. Những nhân viên giao hàng cần được đào tạo để
có được kỹ năng giao hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp và đảm bảo an toàn cho
hàng hóa cũng như bản thân họ. Một vài câu hỏi đáp sau đây sẽ giúp bạn có thêm
được kinh nghiệp trong việc giao hàng, hãy cùng tham khảo nhé!
Những điều cần lưu ý khi tự giao hàng cho khách là gì?
Hãy tham khảo 10 điều cần lưu ý khi tự giao hàng cho khách
để giúp việc kinh doanh của bạn trở nên tốt hơn.
1. Lên lộ trình giao hàng
Hãy lập kế hoạch giao hàng và chọn đường đến địa chỉ ngắn
nhất. Chắc chắn bạn sẽ có rất nhiều đơn cần phải đi giao trong 1 ngày, hãy lên
lộ trình cụ thể cho từng điểm đến để giảm bớt thời gian đi lại, chi phí nhiên
liệu. Để làm được điều đó, thì việc hiểu biết về đường đi, hay một tấm bản đồ
khu vực, thậm chí là thiết bị định vị GPS là một lựa chọn có chi phí thấp nhất
và dễ dàng để bạn lên lộ trình giao hàng cho người vận chuyển của mình.
Ngoài ra, cũng nên xem xét đến các phương án đường đi dự
phòng khác, các điểm nút giao thông hay bị tắc nghẽn… để chọn ra đường thích
hợp nhất. Có thể đường đi bạn chọn là ngắn nhất nhưng nó lại là nơi thường
xuyên bị tắc nghẽn thì hãy tìm một lối đi khác thông thoáng hơn, bởi khách hàng
sẽ không vui nếu bạn bắt họ phải đợi quá lâu
2. Bảo quản hàng hóa cẩn thận
Khi giao hàng cho khách mà sản phẩm bị biến dạng, méo mó,
hoặc sứt mẻ thì tỉ lệ nhận hàng rất thấp, vì vậy trong quá trình vận chuyển hay
yêu cầu người vận chuyển nhẹ nhàng trong quá trình đóng gói, di chuyển, tháo gỡ
và khi giao cho khách.
3. Hãy lịch sự với khách hàng
Người giao hàng cũng đóng vai trò như một đại sứ của doanh
nghiệp. Nếu họ có thái độ hay cử chỉ thô lỗ hoặc thiếu tôn trọng, nó sẽ làm cho
khách hàng cảm giác bực bội, không hài lòng, các hành vi và suy nghĩ tiêu cực
về cửa hàng của bạn sẽ bắt đầu hình thành trong họ. Nếu người giao hàng luôn có
thái độ lịch sự, nhã nhặn, khách hàng sẽ cảm thấy vui vẻ và hài lòng. Chắc chắn
điều đó sẽ là cơ hội tốt để họ tiếp tục lựa chọn sản phẩm của bạn trong tương
lai.
4. Gọi điện trước cho khách hàng và luôn mang theo điện thoại
4. Gọi điện trước cho khách hàng và luôn mang theo điện thoại
Trước khi đi giao hàng cho khách người vận chuyển nên gọi
trước cho khách ít nhất 30 phút để hẹn trước với khách, đảm bảo rằng khách hàng
đang ở nhà để nhận hàng. Đồng thời, luôn mang theo điện thoại bên mình vì đôi
khi tuyến đường giao hàng sẽ được thay đổi, hoặc khi người vận chuyển không thể
xác định rõ vị trí ngôi nhà hay địa chỉ của họ. Đối với những trường hợp khó
khăn như vậy, việc trang bị một điện thoại di động cho người giao hàng là điều
cần thiết, để họ có thể liên hệ với cửa hàng hay khách hàng một cách trực tiếp.
5. Cẩn thận với khoản tiền hàng thu hộ (COD)
Nhân viên vận chuyển sẽ phải thu tiền hàng của rất nhiều
đơn trong một lần đi giao, vì vậy khoản tiền hàng này không hề nhỏ. Người vận
chuyển phải cẩn thận với khoản tiền này. Nên để riêng tiền hàng vào 1 túi
riêng, cất cẩn thận. Bạn cũng nên mang theo các loại tiền lẻ mệnh giá 10 nghìn,
20 nghìn để trả lại cho khách hàng. Việc này sẽ giảm thiểu sự nhòm ngó của
những tên cướp.
6. Mang theo bút và giấy tờ ký nhận
6. Mang theo bút và giấy tờ ký nhận
Đa số khách các shop online hiện nay đều chọn phương pháp
thanh toán qua thẻ ngân hàng, nhưng vẫn có nhiều cửa hàng chọn cách thanh toán
trực tiếp với khách khi nhận hàng. Vì vậy, để quá trình giao dịch được diễn ra
nhanh gọn, hãy cầm theo một cây bút để hai bên ký nhận. Đó cũng là cách tặng sự
tin tưởng, chuyên nghiệp và tốc độ giao hàng của bạn.
7. Mang theo phụ tùng sửa xe cần thiết
Sẽ không có gì để đảm bảo rằng trong quá trình vận chuyển
xe không bị hỏng hóc hay nổ lốp giữa đường. Vì vậy, việc mang theo một số công
cụ đồ nghề sửa xe là điều cần thiết để người vận chuyển có thể sửa ngay mà
không cần nhờ vào sự trợ giúp của những người thợ địa phương với cái giá “cắt
cổ”.
8. Đề phòng bị lừa đảo
Có những khách hàng khó tính, họ có thể yêu cầu giao hàng
lên các phòng khách sạn, hay các chung cư cao tầng, nhưng điều đó lại an toàn
hơn là việc người giao hàng phải bước vào trong phòng, bởi họ có thể bị cướp.
Ngoài ra, người vận chuyển cần tinh ý quan sát vị trí giao hàng xem chúng có
giống một ngôi nhà như khách hàng miêu tả, đó là nơi vắng vẻ hay đông người. Để
an toàn hơn, tốt nhất người giao hàng chỉ nên trả hàng cho khách tại cửa và
không bao giờ bước vào trong nhà.
9. Không nghỉ lại giữa đường
Những người giao hàng cần chuẩn bị tươm tất sức khỏe, ăn
uống đủ, và nạp đầy nhiên liệu cho phương tiện của mình trước khi xuất phát.
Khi đã giao hàng, hạn chế dừng lại nghỉ giữa chặng vì nó mang lại nhiều rủi ro
không tốt cho doanh nghiệp của bạn. Đồng thời khách hàng của bạn cũng phải đợi
chờ lâu hơn.
10. Tuân thủ luật lệ giao thông
Tuân thủ luật giao thông là một nghĩa vụ và trách nhiệm mà
tất cả mọi người khi tham gia phương tiện cần phải chấp hành. Vì vậy, dù bạn có
đang vội hay khách hàng của mình đang giục, hãy biết kiềm chế và đừng vội vàng
đi quá tốc độ, hay lạng lách trên đường. Điều đó đôi khi khiến khách hàng phải chờ
đợi lâu hơn nữa bởi những sự cố không may xảy ra.
Viettel Post luôn hướng dẫn và chấp hành những quy trình mà
TCT đề ra
Để tiếp tục phát
triển, các doanh nghiệp chuyển phát trong nước phải không ngừng sáng tạo, tiếp
cận cái mới, thay đổi tư duy và áp dụng khoa học kỹ thuật vào hoạt động lao động
hằng ngày. Là một trong những doanh nghiệp “kỳ cực” trong “làng chuyển phát”, mới
đây, Viettel Post đã cho ra đời app giao hàng mới mang tên ViettelPost, được
tích hợp chỉ dẫn thông tin, giúp đưa ra các gợi ý về địa chỉ giao hàng theo
mong muốn người sử dụng. Ngoài ra, với các tính năng như quản lý đơn hàng, ví
ViettelPost, ViettelPost Radio, Bưu chính Viettel đã và đang tiệm cận được nhu
cầu ngày càng cao của khách hàng, góp phần cùng các công ty chuyển phát khác
nâng tầm vị thế ngành Bưu chính ở Việt Nam.
Nhận xét
Đăng nhận xét